วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วันศุกร์ ที่ 6 เดือนกันยายน พ.ศ.2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วันศุกร์  ที่ 6 เดือนกันยายน  พ.ศ.2556


วันนี้เรียนเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา

การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
-สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
-เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา

หลักการ
-สอดคล้องกับวิธ๊การเรียนรู้ของเด็ก  ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง  เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาศให้เด็กเป็นอิสระ
-สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง  เด็กควรได้สื่อสารสองทาง

มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษา
-มุมหนังสือ
-มุมบทบาทสมมติ
-มุมศิลปะ
-มุมดนตรี

ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
-มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
-เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
-เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน

มุมหนังสือ
-มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
-มีบรรยากาศที่สงบ และอบอุ่น
-มีพื้นที่ในการอ่านลำพังและเป็นกลุ่ม
-มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน

มุมบทบาทสมมติ
-มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
-มีพื้นที่ที่เพียงพอ

มุมศิลปะ
-จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย
-กรรไกร  กาว  สำหรับงานตัดและปะ

มุมดนตรี
-มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่มและของจริง


และท้ายคาบอาจารย์ก็ให้คัดลายมือ ก-ฮ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น