บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วันศุกร์ ที่ 26 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2556
เรื่อง การประเมินเด็ก
1. ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2. เน้นความก้าวหน้าของเด็ก
3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4. ให้เด็กมีโอกาศประเมินตนเอง
5. ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6. ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
อาจารย์ให้ลากเส้นให้ได้ 4 เส้น พอลากเส้นเสร็จแล้วเอาปากกาจุดเส้นที่สุดท้าย
คติ: ครูที่ดีต้องคิดให้เป็น ต้องคิดให้แตกต่างจากคนอื่น
เป็นครูต้องคิดนอกกรอบ
ตัวอย่างกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษ่ะทางภาษา
- การเขียนตามคำบอกของเด็ก
- ช่วยเด็กเขียขนบันทึก
- อ่านนิทานร่วมกัน
- เขียนประกาศเพื่อแจ้งข้าว
- อ่านคำคล้องจอง
- ร้องเพลง
-เล่าสู้กันฟัง
- เขียนส่งสารถึงกัน
อาจารย์ก็ได้เล่านิทานเล่าไปวาดไปให้ฟัง 2 เรื่อง เรื่องแรก สุนัขจิ้งจอก เรื่องที่สอง เกาะเต่าทอง และฉันจำเรื่องเกาะเต่าทองได้คราวๆ
คุณยายอาศัยอยู่ที่กรุงเทพคุณยายเบื่อกรุงเทพเหลือเกินกรุงเทพมีแต่อากาศเป็นพิษรถก็ติด คุณยายก็เลยตัดสินใจย้ายไปอยู่บนเกาะ เกาะหนึ่งคุณยายเป็นรักธรรมชาติมากเลย ก็เลยเดินสำรวจรอบเกาะ เกาะที่มันจะเหมาะที่จะสร้างบ้านอยู่ในนนั้น คุณยายเดินรอบเกาะไปเจอต้นไม้ต้นที่หนึ่งคุณยายเดินต่อไปจนเจอต้นไม้ต้นที่สอง คุณยายเดินไปเลื่อยๆจนเจอต้นไม้ต้นที่สาม คุณยายก็เดินออ้มต่อไปเจอต้นไม้ต้นที่สี่ คุณยายเดินไปอีกนิดหนึ่งก็เจอต้นไม้ต้นที่ห้าแล้วก็เดินไปอีกจนเจอต้นไม้ต้นที่หก คุณยายบอกว่าที่เกาะนี้มีต้นไม้เต็มไปหมด...................................................................เกาะเต่าทอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น