บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วัน ศุกร์ ที่่ 21 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2556
วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง ความหมายของภาษา ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก และภาษาได้บอกถึงหลายๆอย่าง
ความสำคัญของภาษา
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจ
4. ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
-การฟัง
-การพูด
-การอ่าน
-การเขียน
ทฤษฎีพัมนาการทางสติปัญญาชอง Piaget
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1. การดูดซึม
2. การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
2.ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม
พัฒนาการภาษาของเด็ก
เด็กค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจเป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบเด็กใช้คำศัพท์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
ยายมีเลี้ยงหอย ยายมอยเลี้ยงหมี
หอยของยายมี กัดหมีของยายมอย
ขนหมีของยายมอย ติดที่ปากหอยของยายมี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น