วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วัน ศุกร์ ที่ 21 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2556


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วัน ศุกร์ ที่่ 21 เดือนมิถุนายน  พ.ศ.2556


               วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง ความหมายของภาษา  ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก  และภาษาได้บอกถึงหลายๆอย่าง
                 ความสำคัญของภาษา
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจ
4. ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
               
                 ทักษะทางภาษา  ประกอบด้วย
-การฟัง
-การพูด
-การอ่าน
-การเขียน
ทฤษฎีพัมนาการทางสติปัญญาชอง  Piaget
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา

                  กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย  2  กระบวนการ  คือ
1. การดูดซึม 
2. การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่

       Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
2.ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม

                    พัฒนาการภาษาของเด็ก
   เด็กค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจเป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบเด็กใช้คำศัพท์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก


ยายมีเลี้ยงหอย           ยายมอยเลี้ยงหมี
                                                หอยของยายมี            กัดหมีของยายมอย
ขนหมีของยายมอย   ติดที่ปากหอยของยายมี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น